GiadinhNet - Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ 2010, một số học sinh và giáo viên đã có ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, thi cùng lúc hai môn Lịch sử và Địa lý sẽ nặng. Nhưng có ý kiến cho rằng, học sinh nên bỏ tâm lý "thi gì học nấy".
Không có gì bất hợp lý
Chỉ 4 ngày sau khi Bộ GD&ĐT công bố chính thức cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2010, nhiều người khá bất ngờ vì kỳ thi tốt nghiệp năm nay có cả môn Lịch sử và Địa lý - hai môn học thuộc lý thuyết. Đặc biệt, môn Địa lý đã thi ở năm trước.
Trên các diễn đàn, các học sinh cho rằng, không biết xoay xở cách nào để học cùng lúc hai môn dài dằng dặc, "có năm nào lại như năm 2010, thi tốt nghiệp có cả hai môn Lịch sử và Địa lý, thật khổ quá. Nhất là bạn nào học ban tự nhiên thì "tiêu đời"".
GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết, thông thường, việc Bộ GD&ĐT chọn môn thi theo phương án chọn 3 môn cố định: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Các môn còn lại, có thể bốc thăm ngẫu nhiên. Vì thế, việc bốc trúng môn Địa lý khi năm ngoái đã thi cũng không vấn đề gì. GS Văn Như Cương nói: Thậm chí, cả việc có 3/6 môn thi thuộc lĩnh vực xã hội, theo tôi cũng bình thường, không có gì bất hợp lý vì học sinh nên học gì thi nấy chứ không theo cách thi gì học nấy. Các môn đã học, các em nên xác định đều có thể thi và học tập đàng hoàng để đánh giá kiến thức ở mức hoàn thành. Riêng cấu trúc đề thi môn Toán, tôi đã xem kĩ và thấy rất chặt chẽ, đúng trọng tâm, trọng điểm. Nếu với cấu trúc đề Văn phải có hướng mở thì theo tôi, môn Toán, các em chỉ cần học những kiến thức cố định như cấu trúc Bộ GD&ĐT đã ra là có thể làm bài tốt".
Đồng tình với quan điểm này, thầy Đỗ Bá Khôi, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hà Nội Amsterdam cho rằng, việc thi cả Lịch sử và Địa lý không khó khăn gì trong việc học. "Thi tốt nghiệp môn Lịch sử, tôi đã đoán biết sẽ có từ lâu bởi đây là năm có sự kiện 1.000 năm Thăng Long".
Còn Địa lý, theo thầy Khôi, là môn tự nhiên, không phải xã hội nên không quá khó trong việc học thuộc như nhiều học sinh ca thán. Thầy Khôi cho rằng, chỉ cần nắm đủ kiến thức cơ bản thì đỗ tốt nghiệp với một học sinh phổ thông không có gì khó khăn. Do tâm lý chúng ta quá quan trọng chuyện thi cử, vì vậy gây áp lực cho các em học sinh trước kì thi. "Quan điểm của tôi, không cần thiết phải thi tốt nghiệp mà quan trọng là cần quan tâm đến tốt nghiệp ĐH", thầy Đỗ Bá Khôi nói.
Khó khăn nếu học lệch
Theo GS Văn Như Cương, điều các em lo lắng khi có thi môn Địa lý cũng có một số lý do. Trước khi thi, một số em dùng phương pháp loại trừ những môn vừa mới thi năm trước nên cắt giảm số tiết của những môn được dự đoán không thi. Điều này khiến nhiều em học lệch.
Và ngay sau khi có quyết định các môn thi, các em phải vội vàng học, ghi nhớ nhiều kiến thức, sự kiện trong khoảng thời gian ngắn. Như vậy, nếu nói thi cả Địa lý lẫn Lịch sử là khó khăn, e rằng chỉ khó khăn cho những em đã học tủ, học lệch. Thầy giáo Đỗ Bá Khôi cũng khẳng định, những em đã trót học lệch, chắc chắn sẽ vất vả vì không đủ thời gian để bổ sung kiến thức trong thời gian quá gấp.
Trả lời PV Báo GĐ&XH trước đó, ông Trần Văn Kiên, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và được ra theo hướng có lợi cho thí sinh nên thí sinh không nên quá lo lắng.
Trừ môn Ngoại ngữ, đề thi các môn còn lại gồm 2 phần: Phần chung dành cho tất cả các thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Phần riêng ra theo từng chương trình: Chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài. Nếu làm cả hai phần riêng đều không được chấm.
Đối với các môn Ngoại ngữ, đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả các thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng.
Theo ông Kiên, lý do của điểm khác biệt này là năm 2009, danh sách thí sinh được xếp theo ban (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, cơ bản) và theo các ngoại ngữ nên khi chấm thi phải rà soát để phát hiện thí sinh học chương trình nào có làm đúng phần đề riêng phù hợp với chương trình đó không thì rất khó.
Do vậy, năm 2010 Bộ GD&ĐT quyết định không cần thiết phải xếp danh sách thí sinh theo ban mà chỉ xếp theo thứ tự a, b, c để khi làm phần riêng của đề thi không bị nhầm lẫn.
Thi Nguyên